วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความรักหรือเงินอันไหนสำคัญกว่ากัน

ปัจจุบันนี้หลายคนยอมรับว่าเงินทองเป็นสาเหตุลำดับต้น ๆ ของการทะเลาะกันของคู่สมรส ด้วยเหตุนี้ ก่อนจะจูงมือกันเข้าสู่ประตูวิวาห์ หนุ่มสาวควรต้องจับเข่าคุยกันในเรื่องต่อไปนี้ให้เรียบร้อยก่อนจะตัดสินใจร่วมหอลงโลงกัน


  1. บัญชีธนาคาร ควรจะเปิดบัญชีร่วมกันหรือแยกกันคนละบัญชี คำตอบคือเปิดบัญชีร่วมกันสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และเงินออม แต่แยกบัญชีค่าใช้จ่ายส่วนตัว

  2. ค่าใช้จ่าย ควรแบ่งกันจ่ายดีไหม และแต่ละฝ่ายควรแบกรับภาระต่างกันอย่างไร หรือถ้าอีกฝ่ายมีรายได้มากกว่าคุณจะจัดการอย่างไรเมื่อมีใบเรียกเก็บเงินค่าสินค้าที่ต่างคนต่างซื้อ
  3. นิสัยด้านการเงิน คนเราแบ่งออกเป็นคนมือเติบ(พวกที่มักจะคิดว่า "คนเราเกิดหนเดียว") คนช่างเก็บ (เงินเป็นเครื่องมือที่จะพาชีวิตไปสู่เป้าหมายบางอย่าง) คนใจบุญ (ชอบใช้เงินกับเรื่องของคนอื่น แต่ทีเรื่องของตัวเองมักจะเขม็ดแขม่) และคนตระหนี่ (ซึ่งมักวิตกว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่มีเงินใช้จ่าย) คุณกับคู่สมรสจัดอยู่ในประเภทใด และจะพบกันครึ่งทางได้ไหม

จริงอยู่ เงินทองไม่ใช่เรื่องที่จะหยิบยกมาพูดกันได้ง่าย ๆ แต่บางครั้ง การพูดกันให้กระจ่างตั้งแต่แรกก็อาจช่วยประคับประคองชีวิตสมรสให้ตลอดรอดฝั่งได้

แล้วคู่ของคุณหล่ะ แก้ไขปัญหานี้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น