วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด

ดิฉันเคยไปทำงานโรงงานสมัยปิดเทอม ดิฉันเห็นรุ่นพี่คนกลุ่มหนึ่งคุยกันเรื่อง "ซื้อโทรศัพท์มือถือ" "จะเอารุ่นไหนดี" แบบไหนดี ตอนเงินโบนัสออก ปรากฎว่า พี่ๆ เขาก็ได้โทรศัพท์รุ่น อย่างที่ใจตัวเองต้องการ แต่ปรากฎมีรุ่นพี่อยู่คนหนึ่งเขาเขียนจดหมายไปถามพ่อแม่ที่บ้านนอกว่าจะซื้อโทรศัพท์ดีไหม เพราะเห็นเพื่อน ๆ เขาซื้อกัน เขามีกัน ก็เลยอยากได้ อยากมีกับเขาบ้าง สองอาทิตย์ผ่านไป รุ่นพี่คนนั้นก็ได้รับจดหมายตอบกลับมาบอกว่า "น้องของแม่จะขายควายที่กำลังตั้งท้องใกล้จะคอลด แต่ต้องการจะขายมันเพราะว่าจะเอาเงินไปเป็นต้นทุนในการทำนาต่อ หากมีเงินเขาก็อยากให้เอาเงินไปซื้อควายมาไว้ จะดีกว่าเพราะครอบครัวของเราก็จน หากมีควายไว้เลี้ยงที่บ้านก็จะทำให้บ้านเรามีหน้ามีตากะเขาบ้างเพราะว่าบ้านเราไม่มีอะไรเลย" รุ่นพี่คนนั้นก็เลยทำตามที่พ่อกะแม่บอก เขาส่งเงินกลับบ้านไปซื้อควาย ตามความต้องการของพ่อแม่ ส่วนรุ่นพี่คนอื่น ก็ได้โทรศัพท์มือถือที่ตัวเองต้องการ โดยวิธีการซื้อเงินผ่อน เพราะโทรศัพท์แพงมากๆๆๆ สมัยก่อน ดิฉันเห็นแล้วว่ารุ่นพี่ที่ซื้อโทรศัพท์นั้นต้องคอยผ่อนค่าเครื่องโทรศัพท์และยังต้องจ่ายเงินค่าโทรศัพท์เป็นรายเดือนอีก เงินค่าแรงของสาวโรงงานก็ไม่ใช่จะมาก ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนยังเหลือไม่มาก แต่รุ่นพี่คนที่ส่งเงินให้พ่อแม่ซื้อควายนั้นไม่ต้องใช้จ่ายอะไรเลย หลังจากนั้นไม่นานดิฉันก็ออกจากโรงงานเพื่อกลับไปเรียนหนังสือต่อ แต่ก็ยังได้ติดต่อกับรุ่นพี่คนนั้น(คนที่ซื้อควาย) อยู่ และเราก็เขียนจดหมายคุยกัน เนื่องจากสมัยก่อน จดหมายคือวิธีการติดต่อที่ถูกที่สุด และโทรศัพท์มือถือก็ราคาไม่ต่ำกว่าสองหมื่นบาท ถึงจะได้มาครอบครอง และแล้ววันหนึ่ง ดิฉันก็ได้รับจดหมายจากพี่คนนั้น เขาเขียนมาเล่าให้ฟังด้วยความดีใจว่า ตอนนี้ ลูกควายของเขาออกลูกแล้วนะได้ตัวเมีย น่ารักมากๆ เลย เขาไม่นึกเสียใจเลยที่คราวนั้นตัดสินใจที่จะซื้อควายแทนที่จะซื้อโทรศัพท์มือถือแบบเพื่อน ๆ และตอนนี้บ้านของเขาก็มีควาย รวมกันแล้ว ถึง 3 ตัว และลูกตัวแรกก็กำลังจะคลอดแล้ว

ดิฉันรู้สึกดีใจแทนอยากบอกไม่ถูกและทำให้ดิฉันได้จำเป็นบทเรียนและตัวอย่างที่น่านับถือว่า ถึงแม้เขาจะจบแค่ ป.6 และทำงานโรงงานเขาก็ยังมีความคิดที่จะตัดสินใจทำอะไร อย่างถูกต้อง รู้จักการใช้เงินและรู้จักเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่

ตอนนี้ดิฉันก็มีโทรศัพท์มือถือแค่พอโทร.ออก รับสายเพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารเท่านั้นเอง

แล้วคุณหล่ะ มีโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุดอยู่หรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น