วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ปีใหม่ปีนี้ไปเที่ยว "ปาย" กันดีไหม

ปีใหม่ปีนี้ใครๆ ก็ชวนกันไปเที่ยว "ปาย" แต่เราไม่รู้หรอกว่า ปาย หน่ะสวยยังไง แต่เรามีหน้าที่ที่จะต้องกลับบ้านเรา เพราะพ่อแม่ปู่ย่า ตายาย เรารอคอยเรากลับบ้าน ญาติพี่น้องต้องรวมญาติ ปีละ สองครั้ง นั่นคือคำมั่นสัญญาของบ้านเรา คือปีใหม่ กะสงกรานต์ และลูกหลานจะต้องจดและจำว่าทุกๆๆ ปีเราจะต้องรวมญาติเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ตายาย พ่อแม่ ท่านจะได้มีกำลังใจรอลูกหลานกลับบ้านเรา
จริงไหม



และเป็นเวลาที่เราจะต้องให้กำลังใจกับปู่ย่าตายายที่อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร จะได้มีกำลังใจในการต่อสู้ต่อไป ส่วนพ่อแม่ของเราอยากได้บ้านใหม่ เราก็อยากได้นะ ทำบ้านชั้นเดียว แต่พ่อกะแม่ชอบบ้านสองชั้นเพราะคนโบราณเขาถือว่าบ้านสองชั้นแล้วจะต้องเป็นสองชั้น ห้ามลดชั้น เราคิดถึงตอนที่ท่านแก่หน่ะ จะเดินขึ้นลงบันไดยาก





บ้านนี้เป็นบ้านในฝันของเรา เลยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น