วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ยังไม่แก่ก็ปวดหลังซะแล้ว

ยังไม่ทันแก่ ก็ปวดหลังซะแล้ว


หลังทำงานอย่างไร หลังของเราทุกคนจะมีกระดูกท่อนเล็ก ๆ 24 ท่อนเรียงต่อักนเป็นกระดูกยาว ๆ ที่งอได้เหมือนงู เรียกว่า กระดูกสันหลัง เชื่อมต่อระวห่าง กระดูกเชิงกราน บริเวณก้น กับกระโหลกศรีษะ ทำให้เมื่อกระดูกส่วนในส่วนหนึ่งเคลื่อนไหวก็จะมีผลต่อกันทั้งแถบ เช่น แค่ก้มหัว กระดูกสันหลังส่วนบนก็ขยับตามไปเช่นกัน

เราปวดหลังแบบไหน

1.ปวดทั้งหลัง ตั้งแต่ต้นคอถึงหลังส่วนล่วงบางทีอาจปวดไหล่ และแขนด้วย
เกิดจาก: กล้ามเนื้ออักเสบ เพราะใช้งานหนัก หรือเคลื่อนไหวผิดท่า หรือฝืนมากไป ส่วนใหญ๋มักไม่เรื้อรัง ขึ้นอยู่กับว่าเราทำอิริยาบทนั้นนานแค่ไหน เช่น เอื้อมหยิบของที่อยู่ไกล ๆ หรือออกกำลังกายหักโหม อาการปวดควรจะหายไป หลังจากกล้ามเนื้อได้กลับสู่สภาพปกติ 3-4 วัน ถ้าไม่หาย ควรรีบปรึกษาหมอ เพราะอาการอาจกลายเป็นเรื้อรัง หรือเป็นที่เส้นประสาทได้

2. ปวดคอและท้ายทอย รู้สึกเมื่อยล้าหรือตึง ๆ ที่ต้นคอ หรือมากขึงขั้นปวดหัวในบางที่
เกิดจาก : การไม่ได้ผ่อนคลายของช่วงต้นคอ อาจเป็นเพราะการนั่งมองจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ หรือนั่งทำงานโดยไม่ได้เปลี่ยนท่านั่งเลย ก้มหน้านานไปหรือเงยมากไป นอกจานี้การใช้สายตานาน ๆ กับความเครียดก็เป็นสาเหตุเช่นกัน แค่ลองพยายามผ่อนคลาย โดยการเปลี่ยนท่านั่ง บริหารต้นคอโดยหมุนหัวช้า ๆ พักสายตาเป็นระยะเท่านั้น และให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ บนโต๊ะทำงานอยู่สในตำแหน่งต่อไปนี้

- จอคอมพิวเตอร์ อยู่ห่างจากตายอย่างน้อย 1 ฟุต หรือลองนั่งหลังตรง แล้วเอื้อมมือไปข้างหน้า ถ้ายังแตะไม่โดนจอ นั่นหล่ะโอเค

- คีย์บอร์ด วางในตำแหน่งที่เวลาพิมพ์ ข้อมือจะต้องไม่งอขึ้น

- เม้าส์ ให้อยู่ใกล้มือให้มากที่สุด ไม่ต้องเอื้อมหรือเกร็งแขนและการมีแผ่นรองเม้าท์ที่มีหมอนรองข้อมือช่วยได้มาก

3. ปวดหลังช่วงล่าง หรือบริเวณเอวลงไปจนถึงเชิงกราน
เกิดจาก : การปวดหลังบริเวณนี้มักเกิดจากเคยบาดเจ็บ หรือเคล็ดขัดยอกมาก่อน เช่น เอื้อมหยิบของสุดแขนจนเส้นพลิก หรือท่าซิทอับที่ผิด ๆ อาจลองปรึกษาหมอเพื่อรักษา นอกจากนี้ช่วงก่อนมีประจำเดือน ก็อาจทำให้สาว ๆ ปวดหลังบริเวณนี้ได้เหมือนกัน ให้ลองสังเกตว่าตรงกับช่วงเวลาเดียวกันหรือเปล่า ถ้าใช่ละก็ แค่ลองออกกำลังกายให้สม่ำเสมอมากขึ้นเท่านั้น

1 ความคิดเห็น: