วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ผู้หญิงควรรู้

ผู้หญิงควรรู้


สดใสได้เสมอ แม้เป็นวันนั้นของเดือนเมื่อใกล้ช่วงมีประจำเดือน ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะมีอาการปวดหัว ปวดท้อง ครั่นเนื้อครั่นตัว อารมฌ์แปรปราวน มีสิวขึ้น น้ำหนักตัวเพิ่ม เพราะก่อนมีประจำเดือน ร่างกายจะปรับระดับของฮอร์โมนเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ดังนั้นเราจึงมีวิธีรับมือกับอาการดังกล่าวมาฝากกัน

1. รับประทานอาหารให้ครบตามหลักโภชนาการ ลดน้ำตาล เกลือ คาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุของอาการปวดท้องและอาการข้างเคียงต่าง ๆ ที่จะเกิดช่วงมีประจำเดือน งดอาหารที่รบกวนการทำงานของลำไส้ เช่น น้ำเย็น อาหารรสจัดทั้งหลาย รวมถึงอาหารที่ยอยยาก

2. ใช้สมุนไพรช่วย เช่น ตังกุย ซึ่งเป็นสมุนไพรจีนที่ใช้กันแพร่หลาย สารสกัดในตังกุยเป็นตัวช่วยในการต้านการบีบตัวของกล้ามเนื้อมดลูก เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ลดอาการปวดเมื่อยตามตัว รวมทั้งสามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

3. ออกกำลังกาย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 20-30 นาที นอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรง ผลดีที่ได้รับอีกอย่างคือ อาการไม่สบายต่าง ๆ ก่อนมีประจำเดือนจะลดลง หรือแทบไม่มีเลย โดยเฉพาะถ้าออกกำลังกายเป็นประจำ

4.เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยการดื่มชาสมุนไพรร้อน ๆ หรือน้ำอุ่น ๆ ขณะเดียวกันก็ใช้ผ้าอบร้อนที่เพียงพอจะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ดีทีเดียว

5. พักผ่อนให้เพียงพอ การจัดระบบการนอนที่ดีช่วยได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ และการพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ดีทีเดียว

ลองนำวิธีต่อไปนี้ไปทำตามกันดู หากรู้จักเตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ ต่อให้เป็นวันไหน ๆ ของเดือน คุณก็ยังคงดูสดใสได้เสมอนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น