วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กำเนิด "พี่เลี้ยงลูกเสือ" วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น

          ก่อนที่จะมาเป็น "เยาวจิตอาสา" เดิมทีเราเรียกกลุ่มทำงานนี้ว่า "กลุ่มพี่เลี้ยงลูกเสือ" เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2537 โดยการริเริ่มของ "อาจารย์พฤทธิ์ คุปรัตน์" หรือที่พวกเราเรียกท่านว่า "พ่อพฤทธิ์" ท่านได้แรงบันดาลใจ จากที่ท่านเคยเป็นลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และท่านได้เข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครบำเพ็ญประโยชน์กับโรงเรียนมาโดยตลอด เมื่อท่านมารับราชการเป็นอาจารย์สอนที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี ท่านก็ได้รับมอบหมายจากท่านรองผู้อำนวยการในขณะนั้น คือ นายประสิทธิ์ อังกินันท์ (หัวหน้างานกิจกรรมในสมัยนั้น ในปี พ.ศ.2535) มอบหมายให้ท่านกำกับดูแลพี่เลี้ยงลูกเสือวิสามัญของทางวิทยาลัย ฯ และได้นำพี่เลี้ยงลูกเสือไปบำเพ็ญประโยชน์ ช่วยเหลือ ในงานกิจกรรมต่าง ๆ มากมายอยู่อย่างต่อเนื่อง 
          จนกระทั่งในปี พ.ศ.2536 ท่านได้ย้ายมารับราชการอยู่ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น ท่านได้รับผิดชอบในงานแนะแนวแก่นักศึกษาอีกหน้าที่หนึ่งที่ว่างจากการสอน ประมาณเดือนมกราคม 2537 ท่านอาจารย์ไตรภพ เทียบพิมพ์ ได้ชักชวนให้ท่านร่วมกันฝึกพี่เลี้ยงลูกเสือของวิทยาลัย ซึ่งปกติแล้วทางวิทยาลัยก็ไม่มีกองพี่เลี้ยงลูกเสือเหมือนกับวิทยาลัย อาชีวศึกษาอุดรธานี โดยท่านทั้งสองได้ประกาศรับสมัครนักศึกษาที่สนใจจะช่วยงานกิจกรรมของ วิทยาลัย โดยระบุว่า จะต้องเป็นบุคคลที่มีจิตอาสาที่จะช่วยเหลืองานวิทยาลัยและต้องเข้ารับการ ฝึกฝนอย่างหนัก เน้นอย่างหนัก...จากอาจารย์ และทีหน้าที่นอกเหนือจากช่วยงานกิจกรรม จะต้องทำหน้าที่ช่วยเหลืออาจารย์และรับผิดชอบรุ่นน้องในชั่วโมงกิจกรรมวิชา ลูกเสือ ซึ่งมีนักศึกษาที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 35 คน ในปีเดียวกันหลักจากการเข้าค่ายลูกเสือของนักศึกษาชั้น ปวช.1 สิ้นสุดลง (เข้าค่าย 3 วัน 2 คืน ที่ค่ายลูกเสือแก่นนคร) และเห็นผลงานของรุ่นพี่ที่มีจิตอาสา อาจารย์พฤทธิ์ ท่านได้มองเห็นว่าวิทยาลัยควรจะมีพี่เลี้ยงลูกเสืออยู่เป็นการถาวรดังเช่น วิทยาลัยอื่น ๆ จึงเรียกพี่เลี้ยงลูกเสือทั้งหมดมาทราบเจตนารมณ์และรับสมัครผู้ที่สนใจจะ อยู่ช่วยกันทำงานต่อไป ซึ้่งมีผู้สนใจที่จะทำงานเป็นพี่เลี้ยงลูกเสือต่อไปจำนวนทั้งสิ้น 4 คืน คือ นางสาวทองพาด คูณพันธ์ (พี่ต้อย) เรียนอยู่ ปวส.1, นางสาววลีพร ศรเกตุ (พี่โจ), พี่หนึ่ง  พี่เก๋ (ทั้งสามคนเรียนอยู่ ปวช.2) 
            เมื่อเริ่มปีการศึกษาใหม่ พ.ศ.2537 จึงได้มีการเปิดรับสมัครพี่เลี้ยงลูกเสือจากนักเรียน ปวช.2 ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้ามาเป้นจำนวนมากจนต้องมีการคัดเลือกกัน โดยการฝึกซ้อมอย่างหนัก และพิจารณาจากความเข้มแข็ง ความตั้งใจ ความมีน้ำใจ ความเสียสละและยินดีบำเพ็ญประโยชน์บริการสังคมส่วนรวม ในที่สุดก็ได้พี่เลี้ยงลูกเสือมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่ 3 โดย มี
  1. นางสาวทองพาด คูณพันธ์ (พี่ต้อย) เป็นประธานรุ่นที่ 1 (เป็นเจ้าหน้าที่ระดับรองผู้จัดการของดีแทค สาขาขอนแก่น)
  2. นางสาววลีพร  ศรเกตุ  (พี่โจ)        เป็นประธานรุ่นที่ 2  (รับราชการสำนักงานอัยการสูงสุด ในตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน ปฏิบัติราชการสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงขอนแก่น)
    (ต้องขออภัยรุ่นน้องที่เป็นประธานรุ่นต่อๆ มาเพราะว่า ผู้เขียนเป็นประธานรุ่นที่ 2 จำไม่ได้ว่าน้องรุ่นต่อๆ มามีใครบ้าง หากใครมีข้อมูลก็กรุณาแบ่งปัน หรือฝากข้อความไว้ได้ แล้วจะนำมาแก้ไขใหม่ หรือบางที อาจจะรวบรวมทำหนังสือรุ่นในแต่ละปีได้ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น